Gối bà bầu

Gối bà bầu
Gối bà bầu

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Sữa mẹ từ đâu ra?


Mối quan hệ “cung - cầu”
Mối quan hệ “cung - cầu” có sự gắn kết chặt chẽ trong việc sản xuất sữa ở người mẹ. Trong những ngày đầu sinh em bé, cơ thể mẹ tiết ra sữa non, một khối lượng sữa không đáng kể nhưng đủ cho sự phát triển của em bé. Lúc này, dạ dày của trẻ sơ sinh vẫn còn nhỏ và chỉ chứa được một lượng ít sữa mẹ. Theo thời gian, khối lượng và thành phần trong sữa mẹ cũng thay đổi, tùy thuộc vào nhu cầu bú và sự phát triển mỗi ngày ở bé. Khi được bú thường xuyên, sữa càng được sản xuất nhiều và ngực của mẹ sẽ trở thành “bình sữa có chất lượng” cho bé. Chính nhờ việc bé chịu khó ti, vùng ngực mẹ sẽ luôn được kích thích ra hormone Prolactin - loại hormone cần thiết trong việc sản xuất sữa. Nếu mẹ cố gắng cho con bú đúng cách ngay từ những ngày đầu tiên, cho con tập ngậm ti và không hề “lùi bước”, thì việc sữa về chỉ là vấn đề thời gian. Đó là lý do tại sao nhiều bà mẹ đã thành công trong việc sản xuất được nhiều sữa cho con. Trung bình sau sinh hai tuần, một người mẹ có thể cho con bú mỗi cữ từ 120ml - 150ml sữa. 

Vấn đề kích cỡ vòng ngực
Có nhiều trường hợp, mặc dù đã thực hiện cho con bú đúng cách ngay từ những ngày đầu nhưng vẫn ít sữa hơn một số bà mẹ khác. Theo các chuyên gia, vấn đề sữa ít hay nhiều còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, cấu trúc gen cũng ảnh hưởng đến cấu trúc của bộ ngực và khiến sữa ít hay nhiều. Những phụ nữ vòng ngực lớn sẽ có tuyến mô quanh vùng ngực lớn hơn, đóng góp vào việc sản xuất và tích trữ sữa nhiều hơn. Các mẹ có vòng ngực nhỏ vẫn có thể sản xuất được sữa, nhưng lượng sữa sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Tương tự như một quả bóng bay, quả bóng bé sẽ chứa ít không khí hơn quả bóng lớn.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, ngay cả khi không sở hữu một vòng ngực cỡ lớn, bạn vẫn có thể sản xuất được nhiều sữa cho bé bú, bởi các mô tế bào vùng ngực là một thể co giãn. Những người có vòng ngực to thường sản xuất sữa khá chậm, do “bình chứa” của họ tương đối lớn và cần nhiều thời gian hơn để làm đầy. Nhưng với người có vòng ngực nhỏ, họ có thể tranh thủ hút sữa ra ngoài để ngực lại có thêm diện tích chứa sữa và tiếp tục sản xuất sữa. Cơ thể chúng ta là một cỗ máy tự động. Khi giúp vùng ngực hút sữa ra ngoài, nó sẽ tự động sản xuất sữa tiếp để làm đầy “bình chứa”. Vì thế, lượng sữa ở người ngực nhỏ có thể sản xuất không thua kém gì với lượng sữa của người mẹ có bộ ngực to, nếu họ thường xuyên hút sữa. Do vậy, bạn đừng quá quan trọng hóa vấn đề ngực nhỏ hay to. Ngực to nhưng không biết được kỹ năng cho bé bú sớm và kích thích vùng ngực, sữa của bạn vẫn ít như thường, thậm chí còn kém hơn với những phụ nữ ngực bé nhưng lại có các kỹ năng cho con bú.

Hãy sống vui vẻ
Các yếu tố về tâm lý cũng có ảnh hưởng đến lượng sữa của mẹ. Thế nên, bạn cần giữ cho tâm trạng luôn được thoải mái, vui vẻ, tránh phiền muộn, lo lắng, biết nghỉ ngơi hợp lý. Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng tác động không nhỏ đến lượng sữa. Bạn nên ăn đủ và đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo đủ chất, uống nhiều nước, húp nhiều súp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét