Gối bà bầu

Gối bà bầu
Gối bà bầu

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Những phương pháp giảm đau lưng khi mang thai



Đau lưng là một phiền toái hay gặp, nhưng cũng không hẳn là một chuyện gì đó bất thường. Khi mang thai, bạn đang tăng cân, đang đi lại bằng một cách khác trước đây, và các nội tiết tố đang làm giãn các cơ và dây chằng trong khắp cơ thể bạn. Nhưng bạn không cần phải chịu đựng tình trạng đau lưng một cách khổ sở mà bạn có thể điều trị- hoặc dự phòng được đau lưng trong khi mang thai một cách hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn tự là giảm tình trạn đau lưng của mình trong khi mang thai.

Chọn tư thế tốt
Khi thai lớn lên trong bụng mẹ, tâm điểm của sức nặng cơ thể bạn dịch chuyển về phía trước. Để tránh bị ngã ra trước, có lẽ bạn phải ngữa ra sau- điều này làm căng các cơ ở vùng thắt lưng của bạn và góp phần làm cho bạn đau lưng. Hãy nắm các nguyên tắc về chọn tư thế tốt như sau:
Đứng thẳng
Giữ cho ngực cao
Giữ cho vai lùi về phía sau và thư giãn
Không khóa gối khi ngồi
Khi đứng, bạn hãy giang hai chân rộng để được thoải mái. Nếu bạn phải đứng trong thời gian lâu, hãy đặt một chân nghỉ lên một ghế đẩu thấp, và hãy đổi chân nghỉ từ bên này sang bên kia.
Tư thế tốt cũng có nghĩa là cẩn thận khi ngồi xuống. Hãy chọn ghế để bạn tựa được lưng một cách thoải mái, hoặc kê một chiếc gối nhỏ ở giữa vùng thắt lưng của bạn với lưng ghế. Hãy giữ cho vùng cổ và vùng lưng trên luôn được thẳng một cách thoải mái. Cũng có thể đặt chân lên một ghế đẩu thấp.

Chọn đúng đồ dùng
Bạn hãy mang giày thấp và có lớp đệm hỗ trợ tốt. Mang quần dài đúng loại dành cho bà bầu có một băng mềm ở vùng lưng.

Nâng vật nặng đúng cách
Khi nâng một vật lên, hãy ngồi xuống và nâng lên bằng hai chân đứng thẳng lên. Không được cúi cong lưng xuống và rồi nâng lên bằng lưng. Một điều quan trọng nữa là bạn phải biết giới hạn sức nâng của bạn. Nếu cần thiết, bạn nên gọi người giúp đỡ mà không cố gắng một cách tùy tiện.

Nằm ngủ nghiêng sang bên
Bạn hãy nghiêng một bên mà ngủ, không nằm ngửa. Tốt nhất là nằm nghiêng bên trái. Giữ cho một hoặc cả hai đầu gối ở tư thế gập. Bạn có thể đặt thêm một chiếc gối vào giữa hai đầu gối của bạn và một chiếc khác ở dưới bụng, hoặc sử dụng một chiếc gối dài toàn thân.

Thử chườm nóng, lạnh hoặc masage
Bạn có thể dùng túi chườm nóng để áp vào làm ấm vùng lưng, hoặc chườm hoán đổi túi nóng và túi đá. Xoa lên vùng lưng cũng có thể giúp giảm đau. Tuy nhiên, tốt hơn nữa thì bạn có thể nhờ ai đó xoa lưng giúp cho bạn hoặc thuê hẳn một người massage chuyên massage cho thai phụ.

Tập thể dục hàng ngày
Tập thể dục đều đặn có thể làm cho lưng của bạn mạnh hơn, có thể thực sự làm giảm đau lưng trong thai kỳ. Nếu Bác sĩ của bạn đồng ý, bạn có thể thử với những bài thể dục nhẹ nhàng.

Cân nhắc về các phương pháp điều trị bổ sung
Một số nghiên cứu ở nước ngoài cho thấy rằng châm cứu có thể làm giảm đau lưng trong thai kỳ. Cũng như thế, điều trị bằng phương pháp nắn lưng dường như cũng tạo được sự thoải mái cho một số người. Tuy nhiên, ở Việt nam, những phương pháp điều trị bổ sung như vậy còn ít phổ biến. Nếu bạn đang cân nhắc việc sử dụng các phương pháp điều trị bổ sung, trước tiên bạn hãy trao đổi về các chọn lựa với bác sỹ.

Hãy biết khi nào cần đến khám bác sỹ
Dù gì đi nữa, bạn phải nhớ rằng đau lưng trong thai kỳ không phải là một vấn đề đơn giản đến mức bạn có thể bỏ qua. Bạn hãy đi khám bác sỹ nếu tình trạng đau lưng không đáp ứng với các phương pháp tự chăm sóc của bạn theo như mô tả trên.
Bạn cũng phải luôn luôn nhớ rằng triệu chứng đau lưng ở vùng thấp, đau trì trì cũng có thể là dấu hiệu của chuyển dạ non- và đau lưng nặng hoặc đau lưng có kèm theo ra máu hoặc ra dịch âm đạo có thể là chỉ điểm của một bệnh lý tiềm ẩn nào đó cần phải được chú ý ngay lập tức. Nếu bạn lo lắng về đau lưng trong thai kỳ bạn phải lập tức liên hệ với Bác sỹ ngay.

1 nhận xét: